Thứ Tư, 29 tháng 7, 2015

Khi trẻ nắm giữ “chìa khóa” hạnh phúc gia đình.

Ít ai hình dung được cuộc đời họ thế nào khi có con cái. Nhưng khi bé thơ cất tiếng khóc chào đời, không ai hình dung được cuộc sống của họ sẽ thế nào nếu thiếu chúng. Khi mái ấm gia đình có thêm thành viên nhỏ, niềm hạnh phúc đôi khi đến từ những điều rất gần gũi và bình dị, xoay quanh “hạt nhân” bé nhỏ này.

“Hạt nhân” nhỏ mang hạnh phúc to
Đón con đầu lòng sau 3 năm chung sống, mái ấm nhỏ của anh chị Minh - Hải tất bật hơn nhưng cũng ngập tràn tiếng cười. Mọi quan tâm của hai vợ chồng đều xoay quanh từng bước trưởng thành của Bo. Mỗi centimet chiều cao, vài trăm gram cân nặng của con đều là niềm vui. Với họ, khái niệm hạnh phúc trở nên đơn giản đến lạ lùng: chỉ cần con cao khỏe, vui tươi là cả nhà mình hạnh phúc!
Theo PGS.TS Tâm lý Huỳnh Văn Sơn, mỗi đứa trẻ luôn mang đến sức sống mới cho gia đình, thậm chí sẽ khiến chỉ số hạnh phúc gia đình tăng lên. Thú vị hơn, trẻ có khi là người gián tiếp “định đoạt” mọi việc trong nhà chỉ bằng ánh mắt, nụ cười hay sức khỏe của mình.
 Khi trẻ nắm giữ “chìa khóa” hạnh phúc gia đình - 1
Trẻ khỏe mạnh về thể chất và tinh thần là nền tảng hạnh phúc của gia đình.
Bí quyết nào để “hạt nhân” luôn hạnh phúc?
Theo PGS.TS Tâm lý Huỳnh Văn Sơn, nền tảng hạnh phúc của mỗi “hạt nhân” thường có mối liên hệ mật thiết giữa dinh dưỡng hợp lý - vận động thể chất phù hợp và tinh thần thoải mái trong môi trường đầy gắn kết của các thành viên gia đình.
Điều này đòi hỏi sự kiên trì và “thói quen đúng” của cha mẹ. Một khẩu phần dày đặc để ép trẻ ăn quá nhiều bữa, nhiều đạm chưa hẳn sẽ giúp “hạt nhân” cao khỏe hơn. Theo kết quả khảo sát của Viện Dinh dưỡng Quốc gia năm 2014 , một “nghịch lý” tại Việt Nam là cứ 4 trẻ thì có 1 trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi theo phân loại của Tổ chức Y tế Thế giới, thậm chí nước ta nằm trong số 36 quốc gia có tỷ lệ trẻ thấp còi cao nhất thế giới dù trẻ vẫn được cha mẹ bồi bổ hằng ngày. Nguyên nhân là do tỉ lệ thiếu vi chất khá cao: thiếu vitamin A, thiếu sắt, thiếu kẽm, thiếu iode, đặc biệt khẩu phần của trẻ chỉ đáp ứng được 60,3% nhu cầu canxi - những vi chất giúp trẻ cao lớn và khỏe mạnh. Còn vitamin D (bao gồm D2 và đặc biệt là D3) là vi chất dinh dưỡng khó được đáp ứng đủ nhu cầu từ thực phẩm. Bữa ăn từ những thực phẩm thông thường chỉ cung cấp được 10,6% nhu cầu khuyến nghị về vitamin D. “Để khắc phục tình trạng này, thực phẩm cho trẻ cần được chú trọng tăng cường vitamin D, nhất là các thực phẩm giàu canxi như sữa và các chế phẩm từ sữa. Hơn thế nữa, sự có mặt đầy đủ của vitamin D sẽ làm tăng khả năng hấp thu canxi trong các bữa ăn tới 65%” - PGS-TS Lê Bạch Mai - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ.
Cha mẹ có thể dành thời gian chăm chút thêm cho bữa ăn của trẻ, cùng con uống sữa, đạp xe, chơi bóng rổ mỗi sáng hay bơi lội, tập thể dục tại công viên mỗi chiều. Những buổi vận động vui vẻ cùng gia đình, hoạt động thể chất phù hợp sẽ giúp đẩy mạnh chuyển hóa, tăng cường huy động canxi vào mô xương giúp trẻ tăng trưởng chiều cao và khối lượng xương đỉnh tốt hơn. Đây cũng là liều thuốc bổ cho sức khỏe tinh thần của trẻ và cả nhà. Hạnh phúc gia đình cũng thêm bền chặt từ những điều rất đỗi bình thường đó.
Hotline ;  Mr THỊNH 0985.373.486

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét